Translate

ประโยชน์จากกล้วยหอมที่เราควรรู้ และคาดไม่ถึงสรรพคุณของกล้วยหอมที่สุกงอม

https://www.facebook.com/likecookings/

 
http://ho.lazada.co.th/SHPUjQ

 

ประโยชน์จากกล้วยหอมที่เราควรรู้

มนุษย์เราต้องการโปแตสเซียม 4,700 มก.ต่อวัน ลองเพิ่มโปแตสเซียมให้ร่างกายเน้น ๆ ด้วย กล้วย , ลูกพรุน ( อบแห้ง ) , โยเกิร์ต , อะโวคาโด , แครอท , บล็อคโคลี่ , ถั่วเหลือง , มะเขือเทศ , ผักโขม , ลูกเกด , เมล็ดทานตะวัน , ปลาแซลมอน , เห็ด และส้มมีสารอาหารที่เราควรรู้

ดีต่อสมองและระบบประสาท
เป็นที่รู้จักกันดีว่าการกินกล้วยหอมจะช่วยลดอาการซึมเศร้าได้เนื่องจากในกล้วยหอมมีสาร ทริปโตแฟน (Tryptophan) อันเป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่ง ซึ่งร่างกายคุณสามารถเปลี่ยนให้เป็นสารเซโรโทนิน (Serotonin) ที่จะทำให้คุณผ่อนคลาย มีความสุข หายจากความกังวลทั้งปวง การกินกล้วยหอมยังลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดสมอง จึงช่วยป้องกันการเป็นโรคที่เกี่ยวกับสมองได้ด้วย
ในกล้วยหอมยังถือเป็นแหล่งรวมวิตามินบีที่สูงมาก ซึ่งวิตามินบีนี้จะช่วยในการทำงานของระบบประสาท และทำให้การทำงานของสมองได้สมดุล  นอกจากนี้กล้วยหอมยังช่วในการกระตุ้นความตื่นตัวให้กับสมอง ช่วยให้สมองทำงานได้เต็มที่ ดังนั้นถ้าสามารถกินเป็นอาหารเช้าร่วมด้วยจะดีมาก และถ้ากินในช่วงกลางวันหรือบ่ายก็จะทำให้รู้สึกสดชื่นกระปี้กระเปร่า

ประโยชน์อื่นๆของกล้วยหอม
  • คนที่มีอาการเป็นตะคริวบ่อยๆ นั้น อาจจะมีสาเหตุสำคัญมาจากการขาดโปตัสเซียม แต่ถ้าคุณได้กินกล้วยหอมเป็นประจำจะช่วยได้เพราะกล้วยหอมมีโปตัสเซียมสูงมาก และยังส่วนช่วยบำรุงกล้ามเนื้อไม่ให้อ่อนล้าได้
  • ในช่วงก่อนมีประจำเดือนสาวๆ มักจะหงุดงิดได้ง่ายรวมทั้งมีอาการปวดท้อง ปวดหัว ครั่นเนื้อครั่นตัว แต่การกินกล้วยหอมก็จะช่วยบรรเทาได้
  • รักษาอาการถ่ายเป็นเลือด และริดสีดวงทวารได้ด้วยการนำกล้วยหอมมา 2 ผล โดยไม่ต้องแกะเปลือกออก จากนั้นก็นำมาตุ๋นจนสุก แล้วกินทั้งเปลือก กินเป็นประจำลักพักอาการจะดีขึ้น
  • การกินกล้วยหอมวันละ 3 ครั้ง ในตอนเช้า กลางวัน และเย็น ครั้งละผลก็จะช่วยในการรักษาภาวะความดันโลหิตสูงให้ค่อยๆ เป็นปกติได้
  • รักษาอาการท้องผูกได้ด้วยการกินกล้วยหอมวันละผลหลังจากตื่นนอนทันที
  • กินกล้วยหอมดิบๆ ฝาดๆ จะช่วยรักษาอาการกระเพาะอาหารอักเสบได้
  • นำเฉพาะเปลือกกล้วยหอมมาสัก  3 ผล นำมาต้มน้ำดื่มจะช่วยบรรเทาอาการกระหายน้ำได้
  • กินกล้วยหอมกับน้ำผึ้งในตอนเช้า และก่อนนอน ครั้งละ 1 ผลจะช่วยบรรเทาอาการท้องผูก
  • บรรเทาอาการเมาค้างด้วยการกินกล้วยหอมปั่นผสมน้ำผึ้ง ดื่มแบบเย็นๆ ก็ตื่นตัวได้ดี
  • กินกล้วยหอมแล้วจะช่วยยับยั้งการเกิดโรคต่างๆ ในช่องปากจึงช่วยระงับกลิ่นปากได้ด้วย
  • ช่วยลดอาการคันหรือบวมจากยุงกัด ด้วยการนำเปลือกกล้วยหอมด้านในมาถูบริเวณที่เป็น
  • กินกล้วยหอมเพียง 1-2 คำในมื้อเช้า เที่ยง และเย็น จะช่วยบรรเทาอาการแพ้ท้องได้
  • ลดโอกาสในการเกินโรคโลหิตจางด้วยการกินกล้วยหอม เพราะกล้วยหอมมีเหล็กสูงที่จะช่วยกระตุ้นร่างกายให้ผลิตเม็ดเลือดแดงคุณภาพดี และสามารถช่วยป้องกันภาวะหิตจางได้เป็นอย่างดี
  • หน่วยงานด้านอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาถึงกับอนุมัติให้กล้วยหอมเป็นผลไม้ที่สามารถลดความดันโลหิตได้ จึงช่วยป้องกันการเป็นโรคความดันโลหิตสูง ลดการเกิดก้อนนิ่วในไต
  • อาหารที่มีโปตัสเซียมสูงอย่างกล้วยหอมจะช่วยป้องกันและบรรเทาอาการนิ่วในไตได้ เพราะบางทีร่างกายก็จะขับแคลเซียมออกมาทางปัสสาวะมาก เพราะถ้าสะสมนาน ๆ อาจจะทำให้ไตมีก้อนนิ่วเกิดขึ้นได้

 ประโยชน์ของกล้วยหอมสุกงอมที่เราอาจคาดไม่ถึง

      กล้วยหอม เป็นผลไม้ที่เชื่อว่าน่าจะเป็นกล้วยชนิดโปรดของหลายๆ คน ด้วยรสชาติที่อร่อย รับประทานง่าย อยู่ท้อง และยังนำไปประกอบอาหารได้อีกมากมายทั้งวาฟเฟิล แพนเค้ก กล้วยหอมทอด หรือโรตีกล้วยแสนอร่อย หารับประทานได้สะดวกเป็นที่แพร่หลายทั่วโลก แถมประโยชน์ก็มีมากไม่แพ้กล้วยน้ำว้าเลย เพราะมีวิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ มากกว่าผลไม้ที่ขึ้นชื่อว่าดีต่อสุขภาพอย่างแอปเปิ้ลถึง 2 เท่าเลยทีเดียว ใครที่เป็นตะคริวบ่อยๆ กล้วยหอมช่วยได้ เพราะอุดมไปด้วยโปแทสเซียมในปริมาณสูงจึงช่วยไม่ให้กล้ามเนื้ออ่อนล้า ส่วนใครที่อารมณ์หงุดหงิด ฉุนเฉียวบ่อย เมื่อรับประทานกล้วยหอมเข้าไปร่างกายจะเปลี่ยนสารทริปโตแฟน ในกล้วยหอมให้เป็นสารเซโรโทนิน ที่ช่วยให้ความกังวลที่มีอยู่ทุเลาลง รู้สึกผ่อนคลาย เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการซึมเศร้าจะช่วยให้มีความสุขขึ้น สมองตื่นตัว โดยเฉพาะเมื่อรับประทานในมื้อเช้าสมองจะทำงานได้ดีขึ้นตลอดทั้งวัน หรือถ้าใครเริ่มเหนื่อยล้าระหว่างวันลองรับประทานกล้วยหอมจะช่วยให้สดชื่นมีแรงขึ้นมาได้ ยิ่งไปกว่านั้นกล้วยหอมยังมีธาตุเหล็กในปริมาณสูงจึงช่วยป้องกันโรคโลหิตจางได้ดี และยังช่วยให้ร่างกายผลิดเม็ดเลือดแดงคุณภาพดี
สำหรับกล้วยหอมสุกงอมที่เริ่มมีรอยจุดสีน้ำตาลเข้มบนเปลือกกล้วย อาจจะดูไม่น่ารับประทานหลายคนเริ่มคิดจะโยนทิ้ง หารู้ไม่ว่ากล้วยระยะนี้มีประโยชน์อย่างยิ่ง เมื่อรับประทานเป็นประจำจะช่วยให้ทำผิวพรรณสวยงาม ระบบขับถ่ายดีขึ้น โดยเฉพาะประสิทธิภาพในการต้านมะเร็งจะมีมากกว่ากล้วยสุกระยะแรก เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณที่สูงขึ้น ถ้าใครไม่อยากที่จะเห็นผิวไม่สวยของกล้วยก็ให้นำมาแปรรูปเป็นอาหารอื่นๆ เช่น แพนเค้กกล้วยหอม หรือเค้กกล้วยหอมแสนอร่อยของโปรดหลายๆ คน เพราะฉนั้น ตอนนี้ถ้ามีโอกาส เราควรหันมาดูแลสุขภาพกันบ้างนะค๊ะ
😆💙ขอให้ทุกคนพบเจอแต่สิ่งดีดี มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงค่ะ



กลับเมนูหลัก



ติดตามที่เพจวิธีทำอาหาร แบ่งปันกันได้ฟรีฟรี  :: https://www.facebook.com/likecookings/
รายการเมนูอาหารต่าง ๆ :: http://menufood-review.blogspot.com/
เลือกของเล่นให้ลูก เพื่อการพัฒนาการที่ดี :: http://ho.lazada.co.th/SHPCJR
รวมสินค้าลดราคา : http://stock-salea.blogspot.com/
เสื้อผ้าแฟชั่น เครื่องประดับ Jeweller สร้อยคอ กระเป๋าอื่นๆ  :: https://www.facebook.com/fashionshop888/



แนะนำวิธีการสั่งซื้อสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ต goo.gl/pMkE7S หรือต้องการ shopping Online ไปที่หน้าเว็ปนี้ https://goo.gl/xIHysD สะดวกสบายด้วยระบบเก็บเงินปลายทางทั่วประเทศ


http://ho.lazada.co.th/SHP8cg

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน